สำรวจโลก : การยืดอายุผักผลไม้แนวใหม่

สำรวจโลก : การยืดอายุผักผลไม้แนวใหม่

สำรวจโลก : การยืดอายุผักผลไม้ แนวใหม่

ผักผลไม้ทุกชนิดต้องหายใจ เมื่อใดก็ตามที่ถูกตัดหรือเด็ดจากต้น มันจะยังคงหายใจต่อและค่อยๆ เหี่ยวเฉาลง จากนั้นจุลินทรีย์จะทำหน้าที่ย่อยสลาย นั่นคือเมื่อผักผลไม้เริ่มเน่าเสีย ตู้เย็นช่วยชะลอกระบวนการนี้ได้แค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์คิดว่า พวกเขาสามารถทำให้กล้วย อะโวคาโด และผักผลไม้ อื่นๆ ของเรา เก็บได้นานขึ้นสองเท่า

เอพีล (Apeel) บริษัทสตาร์ทอัปในแซนตาบาบาร์รา แคลิฟอร์เนีย คิดหาวิธีสกัดไขมัน (lipid) จาก พืชผลยอดนิยมหลายชนิดและแปรรูปให้กลายเป็นผง เมื่อนำผงไขมันไปละลายนํ้าแล้วเคลือบบนพืชผลก็จะสร้างชั้นบางๆ ที่กินได้ซึ่งช่วยกักเก็บความชื้นและกันไม่ให้จุลินทรีย์เข้าสู่ผักหรือผลไม้เหล่านั้นได้

ชาวไร่สามารถนำสารละลายนี้ไปใช้กับพืชผลในไร่ของตน หรือผู้ค้าอาจนำไปใช้ในกระบวนการบรรจุหีบห่อเพื่อช่วยยืดอายุบนชั้นวางขายออกไปได้หลายวันหรือกระทั่งหลายสัปดาห์ องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) รับรองว่ากระบวนนี้ปลอดภัยและในช่วงต้นปี 2017 ได้อนุมัติให้นำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อินทรีย์ได้ เป้าหมายหนึ่งคือการช่วยให้ผู้บริโภคมีอาหารสดไว้รับประทานได้นานขึ้น แต่เป้าหมายที่สูงไปกว่านั้นของเอพีลคือ การต่อกรกับอาหารเหลือทิ้ง และลดปริมาณการใช้รถบรรทุกและเรือแช่เย็น ซึ่งวิ่งไปมาระหว่างไร่นากับร้านค้าเพื่อส่งอาหารที่ยังสดใหม่ให้ได้เร็วที่สุด เทคโนโลยีนี้ยังจะช่วยให้มีการส่งอาหารไปตามสถานที่ต่างๆ ได้มากขึ้น และไกลจากแหล่งเพาะปลูกมากขึ้นอีกด้วย

เรื่อง แดเนียล สโตน

อ่านเพิ่มเติม : สำรวจโลก : ดอกไม้สวยไม่ต้องนำเข้าสำรวจโลก : ปลูกเพื่อสันติ

Recommend