ดวงจันทร์ : ภาพถ่ายจากโครงการอะพอลโล รำลึก 49 ปี การขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์

ดวงจันทร์ : ภาพถ่ายจากโครงการอะพอลโล รำลึก 49 ปี การขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์

องค์การนาซ่าเผยแพร่ภาพถ่ายของดวงจันทร์ในโอกาสครบรอบ 49 ปีของโครงการอะพอลโล

ความสำเร็จทางเทคโนโลยีอันยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษยชาติเกิดขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1969 เมื่อชายสองคนขึ้นไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์เพื่อสำรวจ “ความรกร้างว่างเปล่าอันน่าทึ่ง”

สองปีต่อมาในปี 1971 ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ประกาศให้วันที่ 20 กรกฎาคมเป็น “วันเดินบนดวงจันทร์แห่งชาติ” หรือ National Moon Walk Day เพื่อรำลึกถึงวันที่นีล อาร์มสตรอง และบัซ อัลดริน ย่ำเท้าลงบนโลกนอกดาวเคราะห์ของเราเป็นครั้งแรก หลังเดินทางไปกับยานอะพอลโล 11 ที่มีไมเคิล คอลลินส์ เป็นนักบิน

แม้เวลาจะล่วงเลยมาถึง 49 ปีแล้ว แต่ภาพถ่ายดวงจันทร์และภาพถ่ายอื่นๆ จากโครงการอะพอลโลยังคงมีมนตร์สะกดและเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ผู้หลงใหลในห้วงอวกาศ

หลังภารกิจประวัติศาสตร์ของยานอะพอลโล 11  ในการนำมนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ในช่วง 3 ปีต่อมา  นาซ่าส่งภารกิจอีก 5 ภารกิจเพื่อนำมนุษย์อวกาศอีก 10 ชีวิตไปเดินบนพื้นผิวดวงจันทร์

มาร่วมรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนั้นด้วยแกลเลอรี่ภาพถ่ายหาดูได้ยากของดวงจันทร์และโลก จากมุมมองของนักบินอวกาศในภารกิจอะพอลโลกัน

เรื่อง เชียนา มอนแทนารี

ดวงจันทร์
เอ็ดวิน “บัซ” อัลดริน นักบินอวกาศบนยานอะพอลโล 11 ถ่ายภาพคู่กับธงชาตสหรัฐฯ ณ ทะเลแห่งความเงียบสงบ (Sea of Tranquility) ซึ่งเป็นจุดลงจอดของยานลูนาร์โมดูลชื่อ อีเกิล
โลกปรากฏแก่สายตาของนักบินอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์ในภารกิจของยานอะพอลโล 11
เอ็ดวิน “บัซ” อัลดริน ยืนอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ ในภาพถ่ายอันโด่งดังภาพนี้ซึ่งถ่ายโดยนีล อาร์มสตรองเพื่อนนักบินอวกาศร่วมภารกิจอะพอลโล 11 เรามองเห็นอาร์มสตรองในภาพสะท้อนบนหน้ากากของ อัลดริน
บัซ อัลดริน ขณะไต่ลงบันไดของยาน อีเกิล เพื่อสมทบกับนีล อาร์มสตรอง บนพื้นผิวดวงจันทร์
แฮร์ริสัน ชมิดต์ นักบินอวกาศในภารกิจอะพอลโล17 เป็นนักบินอวกาศเพียงคนเดียวที่เป็นนักวิทยาศาสตร์โดยอาชีพ ภาพนี้เขาถ่ายคู่กับธงชาติสหรัฐฯ โดยมีโลกเป็นฉากหลังลิบๆ
เดฟ สกอต นักบินอวกาศ โผล่หน้าออกมาจากยานบังคับการของอะพอลโล 9 ระหว่างโคจรรอบโลก
นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศในภารกิจอะพอลโล 11 ถ่ายภาพนี้ในลูนาร์โมดูล ไม่นานหลังจากก้าวเดินก้าวแรกๆ บนพื้นผิวดวงจันทร์
เจมส์ บี. เออร์วิน นักบินอวกาศ ถ่ายภาพคู่กับรถสำรวจดวงจันทร์ในภารกิจอะพอลโล 15

 

อ่านเพิ่มเติม : บินทะยานชมเนบิวลาแบบ 3 มิติ

บินทะยานชมเนบิวลาแบบ 3 มิติ

Recommend