ภูมิประเทศอันน่ามหัศจรรย์จากเทคโนโลยี Laser Scanner

ภูมิประเทศอันน่ามหัศจรรย์จากเทคโนโลยี Laser Scanner

เรื่อง เบ็ตซี่ เมสัน

ภาพ องค์กรสำรวจธรณีวิทยาวอชิงตัน

หากคุณถอนเอาต้นไม้และทุ่งหญ้าที่ปกคลุมผืนดินออกจนหมด คุณคิดว่าจะเห็นอะไร? ในการหาคำตอบรัฐบาลของรัฐวอชิงตันใช้เครื่องบินทะยานขึ้นเหนือผืนป่าเหล่านี้ และสแกนดูพื้นดินเบื้องล่างด้วยเทคโนโลยี LIDAR ซึ่งช่วยเปิดเผยภูมิประเทศอันงดงามและน่าแปลกประหลาดที่ซ่อนอยู่ ชั้นดินเดิมที่เคยถล่ม สายน้ำเก่าแก่ที่แห้งเหือดไปแล้ว ร่อยรอยของลาวาในอดีต ไปจนถึงหลักฐานการมีอยู่ของธารน้ำแข็งเดิม

หลังเกิดเหตุดินถล่มที่เมืองโอโซ ในปี 2014 คร่าชีวิตชาวสหรัฐไป 43 ราย องค์กรสำรวจธรณีวิทยาของวอชิงตันตัดสินใจใช้เทคโนโลยี LIDAR เพื่อการรับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น LIDAR ย่อมาจาก “light detection and ranging” ทำงานด้วยการยิงลำแสงเลเซอร์ลงไปยังพื้นที่ด้านล่างจากนั้นวัดระยะเวลาที่แสงเลเซอร์ถูกสะท้อนกลับมา แสงบางส่วนจะถูกสะท้อนกลับอย่างรวดเร็วผ่านยอดของต้นไม้ ในขณะที่บางส่วนจะถูกยิงลงไปถึงพื้นดิน ด้วยวิธีการนี้ช่วยให้นักสำรวจได้ข้อมูลตั้งแต่พื้นที่ต่ำสุดไปจนถึงพื้นที่สูงสุดของผืนป่า

แผนที่ดิจิตอลที่ถูกสร้างขึ้นจากแสงเลเซอร์จำนวนหลายพันล้านลำแสงนี้ ให้ข้อมูลที่แม่นยำและเชื่อถือได้ในขณะเดียวกันมันยังช่วยเปิดภูมิทัศน์ให้เปลือยเปล่า ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนดังตัวอย่างของภาพด้านล่าง ด้านซ้ายคือภูมิประเทศที่ปกคลุมไปด้วยผืนป่า และด้านขวาคือหน้าตาภูมิประเทศเดียวกัน เมื่อปราศจากต้นไม้ปกคลุมฉะนั้นแล้วการฉายให้เห็นภาพของผืนดินที่แท้จริง จึงมีส่วนช่วยให้นักสำรวจสามารถคาดการณ์ได้ว่าดินถล่มครั้งต่อไปอาจเกิดขึ้นที่ตรงไหน

แม่น้ำ Cowlitz ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐวอชิงตัน ด้านซ้ายคือภาพถ่ายทางอากาศ และด้านขวาคือภาพถ่ายจากผ่านมุมมองของเทคโนโลยี LIDAR

ด้วยธารน้ำแข็ง และภูเขาไฟ จะเห็นได้ว่าภูมิประเทศของรัฐวอชิงตันนั้นเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก ภาพถ่ายทั้งหมดถูกรวบรวมมาจากการใช้เทคโนโลยี LIDAR และแต่งแต้มสีสันเพิ่มเติม เพื่อความโดดเด่น

ดินถล่มที่ถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ ใกล้เมือง Deming
ร่องรอยของดินถล่มในอดีต ปกติแล้วเส้นสายของแม่น้ำ Cedar จะไม่ถูกมองเห็น เนื่องจากต้นไม้ปกคลุม เทคโนโลยี LIDAR ช่วยให้มองเห็นแม่น้ำได้อย่างชัดเจน
LIDAR เผยให้เห็นร่องรอยของธารน้ำแข็งและดินถล่มรอบๆ คลอง Hood
LIDAR ช่วยให้ขอบของธารน้ำแข็งบนภูเขา Rainier มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น จากเดิมที่มันเป็นสิ่งสังเกตได้ยากจากสีที่คล้ายคลึงกับก้อนหิน
ร่องรอยการไหลของลาวาในอดีต ในทิวเขา Cascade Range
ที่ราบลุ่มแห่งนี้เคยมีทางน้ำไหลในอดีต
ชั้นหินของภูเขา Chuckanut ที่เกิดขึ้นจากการชนกันของรอยต่อเปลือกโลก แนวดังกล่าวมีความยาว 5 ไมล์
ปริศนาลึกลับของผืนดิน Mima Mounds ใกล้เมืองโอลิมเปีย เนินดินตะปุ่มตะป่ำเหล่านี้มีความสูงราว 6 ฟุต กว้างประมาณ 30 ฟุต ปัจจุบันยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเกิดจากแผ่นดินไหว, แรงลมหรือแมลงกันแน่
คลื่นขนาดใหญ่ที่เคยซัดท่วมพื้นที่บริเวณนี้ ถูกมองเห็นได้อย่างง่ายดาย
หน้าตาของเกาะ Bainbridge เมื่อปราศจากต้นไม้
ธารน้ำเก่าทางตะวันตกเฉียงเหนือที่เกิดขึ้นจากธารน้ำแข็งละลาย และส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในตอนนั้น

 

อ่านเพิ่มเติม : ยานร้างกลางทะเลทรายภาพถ่ายที่เผยให้เห็นชีวิตภายในห้องพักทรงลูกบาศก์ขนาดจิ๋วแห่งอนาคต

Recommend