9 สมบัติทองคำจาก อาณาจักรโบราณ

9 สมบัติทองคำจาก อาณาจักรโบราณ

9 สมบัติทองคำจาก อาณาจักรโบราณ

เรื่อง คริสติน โรเมย์

มนุษย์เราชื่นชมและยกย่องวัตถุล้ำค่าอย่างทองคำมานานอย่างน้อยก็ 8,000 ปีมาแล้ว ข้อมูลจากบรรดานักโบราณคดีผู้ขุดค้นพบสิ่งประดิษฐ์จากแร่ทองเหล่านี้ทั่วโลก

การค้นหาวัตถุโบราณที่สร้างจากทองคำนั้น ในทางโบราณคดีแล้วถือว่าเป็นเรื่องหายาก เนื่องจากธาตุโลหะเหล่านี้มักละลายหรือไม่ก็ถูกนำไปรีไซเคิลเสียใหม่ นั่นทำให้กระบวนการค้นพบวัตถุทองคำจากอาณาจักรโบราณในแต่ละครั้งนั้น ช่างเป็นที่น่าจดจำ

รูปปั้นทองคำของเทพีแห่งความรักจากอาณาจักรกรีกโบราณ ส่วนหนึ่งของวัตถุโบราณจำนวนหลายพันชิ้นอายุ 2,000 ปี จากอาณาจักร Bactrian ที่ค้นพบในหลุมศพของชนเผ่าเร่ร่อนในอัฟกานิสถานเมื่อปี 1978 ซึ่งเชื่อกันว่าถูกขโมยมา
วัตถุทองคำโบราณอายุ 1,500 ปี ที่ถูกค้นพบในสุสานของนักรบอารยธรรมโมเช ที่เป็นที่รู้จักในชื่อ “Lord of Sipan” ในจำนวนนี้สิ่งที่ค้นพบมีทั้งมีดและโล่ทองคำ นักโบราณคดีได้ปกป้องสุสานแห่งนี้จากพวกโจรล่าสมบัติ ในปี 1987
จี้ทองคำที่ห่อหุ้มด้วยผ้านี้มาจากขุมสมบัติ Galloway ที่ซ่อนสมบัติของชาวไวกิ้งในสกอตแลนด์ จากศตวรรษที่ 10 ได้รับการค้นพบในปี 2014
“Muisca Raft” แพทองคำพร้อมผู้โดยสารถูกสร้างในคริสตศักราช 600 – 1,600 วัตถุโบราณชึ้นนี้มีความสำคัญทางโบราณคดีเท่าที่เคยมีการค้นพบมา และพรรณาให้เห็นถึงตำนานของ El Dorado มหานครลึกลับ ถูกค้นพบพร้อมกับทองคำอีกหลายชิ้นภายในถ้ำทางตอนใต้ของกรุงโบโกตา เมื่อปี 1856
มงกุฏทองคำของชาวไซเธียนโบราณ อายุ 2,000 ปี พวกเขาฝังข้าวของมีค่าเหล่านี้ลงไปในสุสานด้วย ค้นพบครั้งแรกในทศวรรษที่ 1800 โดยจักรวรรดิรัสเซีย
นกทองคำที่ถูกออกแบบมาเพื่อตกแต่งปลายไม้เท้า คาดว่าถูกสร้างขึ้นในอายธรรม Sinu เมื่อหลายพันปีก่อนที่จะกลายมาเป็นดินแดนของโคลอมเบียในปัจจุบัน
หน้ากากทองคำของฟาโรห์ตุตันคามุน น้ำหนัก 22 ปอนด์ หนึ่งในวัตถุโบราณที่โดดเด่นและน่าดึงดูดที่สุดเมื่อสุสานของพระองค์ถูกเปิดในปี 1923 และต้องใช้เวลาอีก 2 ปีต่อมากว่าหน้ากากชิ้นนี้จะถูกค้นพบในโลงศพของพระองค์
วัตถุโบราณที่สูญหายไประหว่างที่เกิดความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน บัดนี้มันกลับมาปลอดภัยอีกครั้ง หัวเข็มขัดทองคำประดับด้วยเทอร์คอยซ์ที่มีลวดลายคล้ายศิลปะของชาวจีนนี้เป็นส่วนหนึ่งของขุมสมบัติ Bactrain ที่ถูกค้นพบที่ภูเขา Tillya Tepe ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน ในปี 1978

 

อ่านเพิ่มเติม : ค้นพบสุสานโบราณของกษัตริย์อาณาจักรมายาถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม แผนที่ในศตวรรษที่ 4 คือเครื่องยืนยัน

Recommend