ค้นพบอุโมงค์แห่งใหม่ใต้พีระมิดโบราณ

ค้นพบอุโมงค์แห่งใหม่ใต้พีระมิดโบราณ

ค้นพบอุโมงค์แห่งใหม่ใต้ พีระมิดโบราณ

นักโบราณคดีค้นพบอุโมงค์ลับใต้ พีระมิดโบราณ ขนาดมหึมาที่มีชื่อเสียงในนครโบราณเตโอตีอัวกาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี

อุโมงค์แห่งนี้ได้รับการค้นพบใต้พีระมิดจันทรา สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในนครโบราณ (อันดับหนึ่งคือพีระมิดสุริยัน) ตามการรายงานของ International Business Times นักโบราณคดีผู้ค้นพบเชื่อว่า อุโมงค์นี้เป็นตัวแทนของโบราณสถานอันยิ่งใหญ่แห่งนครเตโอตีอัวกาน และอาจสื่อถึงปรโลกในระบบความเชื่อของอารยธรรมก่อนยุคโคลัมบัสที่มีอายุราว 2,000 ปี

อุโมงค์นี้ยาวและขยายออกมาจากจัตุรัสกลางที่เรียกว่า ปลาซาเดลาลูนา (Plaza de la Luna) ซึ่งอยู่ใกล้กับพีระมิด อุโมงค์มีความลึกราว 10 เมตร และคล้ายคลึงกับอุโมงค์อื่นๆที่ค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ เช่นอุโมงค์ที่พบใต้พีระมิดอสรพิษขนนก

ขณะที่ยังไม่มีใครสามารถเข้าไปภายในอุโมงค์ได้ การค้นพบจึงใช้วิธีที่เรียกว่า การกราดภาพตัดขวางด้วยวิธีการวัดค่าสภาพต้านทานไฟฟ้า (electrical resistivity tomography) ซึ่งสร้างภาพใต้ดินขึ้นมา ทีมนักโบราณคดีจาก National Institute of Anthropology and History ของเม็กซิโกกำลังใช้เทคนิคนี้ในความพยายามอนุรักษ์จัตุรัสกลาง เมื่อพวกเขาพบอุโมงค์เข้าโดยบังเอิญ

จากการศึกษาซากศพมนุษย์ซึ่งพบในสถานที่ฝังศพ พีระมิดจันทราน่าจะใช้เพื่อบูชายัญมนุษย์และประกอบพิธีกรรมอื่นๆ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอุโมงค์ดังกล่าวใช้ทำอะไร และนักโบราณคดีวางแผนจะทำการวิจัยให้มากขึ้นก่อนจะลงความเห็นถึงวัตถุประสงค์ในการสร้างอุโมงค์ และระบุว่าในนั้นมีศิลปวัตถุอีกหรือไม่

เตโอตีอัวกานเคยเป็นนครสำคัญมายาวนานและมีประวัติซับซ้อน ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการคลี่คลาย ที่นี่เป็นนครใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปอเมริกาก่อนยุคโคลัมบัส เคยมีประชากรอยู่อย่างน้อย 125,000 คน

เรื่อง เฮเทอร์ เบรดี

 

อ่านเพิ่มเติม

ค้นพบอาณาจักรมายาซ่อนตัวใต้ผืนป่ากัวเตมาลา

Recommend