ภารกิจสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวของยาน Voyager

ภารกิจสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวของยาน Voyager

ภาพที่ 6 “บอสตันจากแม่น้ำชาร์ลส์” (Boston from the Charles River) โดย เท็ด สปีเกล 

มนุษย์ต่างดาว

นี่เป็นภาพขอบฟ้าของนครสมัยใหม่ที่มีตึกระฟ้า ภาพหมู่เรือใบในฉากหน้าอาจบ่งบอกว่า เราชอบอาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำและชายฝั่ง และเราใช้เรือในฐานะการคมนาคมขนส่งรูปแบบหนึ่ง (ตอกย้ำความสำคัญของน้ำที่มีต่อโลกและวัฒนธรรมของเรา)

ภาพที่ 7 “พ่อ-ลูก” (Father and Child)  โดย เดวิด อลัน ฮาร์วีย์  

มนุษย์ต่างดาว

ในมุมมองของมนุษย์ ภาพนี้สื่อถึงความรักและความภาคภูมิของผู้เป็นพ่อแม่  เราเห็นทุกสิ่งทุกอย่างในภาพนี้ ตั้งแต่เครื่องเคราบนใบหน้าของผู้เป็นพ่อ ไปจนถึงสรีระของเด็กน้อย (เด็กหญิง) ผู้เป็นพ่อจ้องมองลูกสาว ขณะที่ลูกสาวมองกล้อง นี่อาจให้เบาะแส (พิจารณาร่วมกับภาพถ่ายอื่นๆ) ว่า ดวงตาคืออวัยวะเพื่อการมองเห็น อากัปกิริยาและท่าทางของคนในภาพก็ชัดเจน อีกทั้งกล้ามเนื้อและผิวพรรณก็เห็นได้อย่างแจ่มชัด

ภาพที่ 8 “กล้องโทรทรรศน์วิทยุ” (Radio Telescope) โดย เจมส์ พี. แบลร์

มนุษย์ต่างดาว

เสาหรือจานส่งวิทยุเหล่านี้ทำงานร่วมกันเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุ กลุ่มคนขี่จักรยานในภาพกำลังเที่ยวเล่นหรือทัศนศึกษา รูปทรงของจานส่งสัญญาณบ่งบอกถึงหน้าที่และการใช้งาน  ซึ่งน่าจะเป็นที่รับรู้ได้ของนักดาราศาสตร์วิทยุจากอีกโลกหรืออีกเผ่าพันธุ์หนึ่ง

ภาพที่ 9 “เนินทราย” (Sand Dunes) โดย จอร์จ เอฟ. ม็อบลีย์  

มนุษย์ต่างดาว

ภาพนี้ให้ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับลม และกลไกในการเคลื่อนย้ายฝุ่นหรือทรายในภูมิภาคร้อนแล้งของโลก ชายบนหลังม้าและสุนัขฝากรอยเท้าไว้บนผืนทราย นี่เป็นหนึ่งในสามภาพที่แสดงให้เห็นสุนัขติดสอยห้อยตามมนุษย์ เราคาดหวังว่ามนุษย์ต่างดาวผู้พบเห็นคงพอจะเดาได้ว่า พวกมันเป็นเพื่อนของเรา

ภาพที่ 10 “อาทิตย์อัสดง” (Sunset) โดย เดวิด อลัน ฮาร์วีย์

มนุษย์ต่างดาว

เรารู้สึกว่าควรจะมีอย่างน้อยสักหนึ่งภาพที่ได้รับการคัดเลือกเพียงเพราะความสวยงาม เพื่อสื่อสารว่าโลกนั้นสวยงามเพียงใด อาทิตย์อัสดงดูจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่อย่าเพิ่งคิดว่าภาพนี้มีเพียงแค่ความสวยงาม เพราะแสงที่กำลังเปลี่ยนเป็นสีแดงเรื่อนั้นแฝงข้อมูลเกี่ยวกับบรรยากาศของโลก อีกทั้งเงาดำของนกที่โบยบินยังแสดงให้เห็นถึงกลไกการบินของนกอีกด้วย

 

อ่านเพิ่มเติม

พบแหล่งน้ำสำรองบนดาวอังคาร

Recommend