ภาพถ่ายสุดยอดการออกแบบนวัตกรรมของอาคารในเมือง

ภาพถ่ายสุดยอดการออกแบบนวัตกรรมของอาคารในเมือง

ภาพถ่ายสุดยอดการออกแบบ นวัตกรรมอาคารในเมือง

เรารายงานเรื่องการเติบโตอันน่าตื่นตาตื่นใจของพื้นที่เขตเมืองต่างๆในโลกมาอย่างต่อเนื่อง พอถึงปี 2050 ประชากรเกือบร้อยละ 70 ของโลกจะอาศัยอยู่ในเมือง เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 55 ในปัจจุบัน

เส้นขอบฟ้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอจะยังคงเปลี่ยนแปลงต่อไป ขณะที่อาคารใหม่ๆนับไม่ถ้วนกำลังผุดขึ้นมา ความท้าทายก็คือ อาคารต่างๆเป็นตัวการปล่อยก๊าซเรือนกระจกราวร้อยละ 30 ของโลก และใช้พลังงานของโลกราวร้อยละ 40 แต่สิ่งนี้กำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงไป สอดคล้องกับอาคารสีเขียวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งใช้พลังงานและน้ำน้อยกว่า ควบคู่ไปกับการจัดหาผลประโยชน์มากมายให้ผู้อยู่อาศัย

ภาพถ่ายเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า นวัตกรรมของอาคาร เปลี่ยนโฉมและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้เมืองต่างๆอย่างไร ช่างภาพหลายคนถ่ายภาพเส้นขอบฟ้าและตึกระฟ้าที่เปล่งประกายระยิบระยับ คนอื่นๆถ่ายภาพทางอากาศเหนือย่านต่างๆในเมือง หรือถ่ายภาพระยะใกล้ของรายละเอียดทางสถาปัตยกรรม

นวัตกรรมอาคารในเมือง

ชีวิตบนท้องถนนสะท้อนอยู่ในประตูติดกระจกของห้าง Tokyu Plaza Omotesando ในย่านฮะระจุกุ ศูนย์กลางแฟชั่นของกรุงโตเกียว อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนโอะโมะเตะซันโดะที่ได้ชื่อว่า ถนนชองเซลีเซแห่งโตเกียว บนดาดฟ้าของอาคารปลูกสวนไม้และพืชพรรณราว 50 ชนิด ซึ่งเป็นแหล่งหลบภัยของนกและผู้มาจับจ่ายซื้อสินค้า

Photograph by Teruo Araya, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

ภาพที่ถ่ายจากชั้น 40 ของตึก Heron Tower สะท้อนภาพภัตตาคารอยู่เหนือสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอนอย่างสะพาน Tower Bridge และตึกระฟ้าอันโด่งดังที่เรียกว่า Gherkin (ขวา) ซึ่งการออกแบบนวัตกรรมของตึกนี้ทำให้แดดส่องเข้ามาและระบายอากาศตามธรรมชาติได้สูงสุด มีการวางแผนจะสร้างตึกสูงกว่า 400 หลังในเมืองหลวงที่กำลังขยายตัวแห่งนี้

Photograph by Andro Loria, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการออกกำลังกายแบบดั้งเดิมตรงบริเวณริมน้ำย่าน the Bund ที่อยู่ตรงข้ามกับโฉมหน้าอันทันสมัยของเมือง ตึกระฟ้าทวีจำนวนขึ้นพร้อมกับประชากรเซี่ยงไฮ้ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่านับตั้งแต่ปี 2000 ปัจจุบัน ประเทศจีนตอบรับอาคารสีเขียวในฐานะวิธีชดเชยความเสียหายทางด้านสิ่งแวดล้อมของการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของเมือง

Photograph by Attila Balogh, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

นักท่องเที่ยวเดินเล่นไปตามทางเดินของ the Lost World เรือนยอดไม้ในป่าเมฆเขียวชอุ่ม ส่วนจัดแสดงของ Gardens by the Bay ในสิงคโปร์ส่วนนี้แสดงพรรณพืชจากเทือกเขาเขตร้อน เรือนกระจกที่มีการควบคุมภูมิอากาศขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การใช้เทคโนโลยีทำความเย็นแบบประหยัดพลังงาน

Photograph by Pichan Cruz, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

ถนนย่านที่พักอาศัยในเมืองโทรอนโตถูกคั่นด้วยสีสันฤดูใบไม้ร่วง โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เมื่อไม่นานมานี้เปลี่ยนจุดสนใจในการปลูกสร้างอาคารบริเวณใจกลางเมืองโทรอนโตเสียใหม่ โดยพยายามป้องกันการขยายตัวของเมืองและรักษาพื้นที่สีเขียวชานเมืองเอาไว้ โทรอนโตมีพื้นที่เขตเมืองซึ่งมีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่นที่สุดบางแห่งของโลก เป้าหมายคือมีเรือนยอดไม้ปกคลุมพื้นที่เมืองราวร้อยละ 40 ภายในปี 2050

Photograph by Stas Bartnikas, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

นักท่องเที่ยววัยเยาว์มองลงไปยังนครชิคาโก บ้านเกิดของตึกระฟ้า จากชั้น 103 (ความสูง 412 เมตร) ของตึก Willis Tower หรือที่รู้จักกันในชื่อตึก Sears Tower ตึกอายุ 43 ปีหลังนี้มีกำหนดปรับปรุงใหม่ครั้งใหญ่ นครชิคาโกเป็นผู้นำในด้านหลังคาเขียว (green roof) ของประเทศ (ซ้าย) ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำความเย็นในฤดูร้อนโดยการลดปรากฏการณ์เกาะความร้อน (heat island effect) ของเมือง

Photograph by Toni Minchev, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

แสงอาทิตย์สาดส่องรอบยอดแหลมของ Burj Khalifa ตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโลกในนครดูไบ มากกว่าที่ส่องลงมายังหอไอเฟลถึงสามเท่า “ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่หรือการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ก็ทำให้รู้สึกมีกำลังใจที่รู้ว่าตึกระฟ้าเหล่านี้ส่วนใหญ่ยึดมั่นต่อแนวทาง ‘สีเขียว’ อย่างเข้มงวดครับ” ช่างภาพผู้พำนักอยู่ในดูไบตั้งข้อสังเกต

Photograph by Micky Kalita, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

กลุ่มบ้านทรงลูกเต๋า (ขวา) ที่สร้างขึ้นในทศวรรษ 1980 โดยสถาปนิก Piet Blom เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้รอตเทอร์ดามมีชื่อเสียงในฐานะเมืองแห่งสถาปัตยกรรมเชิงนวัตกรรม ทุกวันนี้ จิตวิญญาณของการทดลองได้ขยายแรงผลักดันของเมืองที่จะเป็นเมืองท่าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก รวมทั้งความทะเยอทะยานที่จะเป็นผู้ริเริ่มแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ สิ่งนี้เกิดจากความจำเป็น เพราะประชากรร้อยละ 90 ของเมืองอาศัยอยู่ต่ำกว่าระดับทะเล

Photograph by Paula Kajzar, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

ตึกเอ็มไพร์สเตตในนครนิวยอร์กที่ถ่ายภาพจากเฮลิคอปเตอร์ ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อประหยัดเงินปีละกว่า 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐและลดการใช้พลังงานลงราวร้อยละ 38 การปรับปรุงนี้รวมถึงไฟสีที่เป็นเครื่องหมายการค้าของตึกด้วย การแสดงแสงสีทุกค่ำคืนจะเปิดหลอดไฟแอลอีดี 1,200 ดวง ซึ่งให้สีสันได้มากถึง 16 ล้านสี เพิ่มจากเดิมที่มีเก้าสีเมื่อปี 1964

Photograph by Eric Smith, National Geographic Your Shot

ไฟถนนส่องสว่างภูมิทัศน์ของเมืองชาห์รูดที่มีหิมะปกคลุม พื้นที่เขตเมืองซึ่งกำลังเติบโตในประเทศอิหร่านนี้โอบล้อมด้วยป่าเมฆและทะเลทราย

Photograph by Abbas Rastegar, National Geographic Your Shot

นวัตกรรมของอาคารในเมือง

นักท่องเที่ยวเดินวนขึ้นไปบนโดมอันทันสมัยทำจากกระจกและเหล็กกล้าที่ครอบอยู่บนอาคารประวัติศาสตร์ Reichstag ในกรุงเบอร์ลิน ซึ่งอาจเป็นอาคารรัฐสภาที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก โดมนี้มีกรวยกระจกอยู่ตรงกลาง เป็นแหล่งกำเนิดแสงธรรมชาติและช่องระบายอากาศสำหรับอาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (net-zero building) โดยการใช้พลังงานหมุนเวียน

Photograph by Veronika K Ko, National Geographic Your Shot

 

Recommend