เมื่อมนุษย์ริเอาชนะ “โลกร้อน”

เมื่อมนุษย์ริเอาชนะ “โลกร้อน”

ภาพถ่ายที่บอกเล่าการต่อสู้และการปรับตัวของมนุษย์ต่อภาวะโลกร้อน

เว็บไซต์ที่พูดถึงสาเหตุ และผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกร้อนนั้นมีอยู่มากมาย แต่ข้อมูลเหล่านี้ไม่อาจสร้างความรับรู้ถึงสถานการณ์ได้อย่างแท้จริง

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของประชากรโลก เราสามารถทำอะไรได้บ้างในฐานะปัจเจกบุคคล เพื่อแก้ไขวิกฤติภาวะโลกร้อน ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นั่นเป็นที่มาของแคมเปญ #MyClimateAction ในหัวข้อ Your Shot โดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เพื่อหาคำตอบว่าผู้คนทั่วโลกนั้นมีวิธีการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนในแบบของตนอย่างไร

ชายคนหนึ่งยืนอยู่ท่ามกลางกองขยะสูงตระหง่าน ในโรงรีไซเคิลขยะแห่งหนึ่งในเมือง Reggio Calabria ของอิตาลี โรงเก็บขยะเหล่านี้เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 1999 หลังไอเดียรีไซเคิลไม่ได้รับความนิยมในชุมชน ภาพถ่ายโดย Antonio Pellicano

 

ณ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์อย่างเมืองพาราณสี ในอินเดีย ชายสองคนช่วยกันทำความสะอาดแม่น้ำคงคาด้วยการเก็บขยะ สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวฮินดูนิยมมาประกอบพิธีกรรม แม่น้ำสายนี้หล่อเลี้ยงผู้คนมากกว่า 400 ล้านชีวิต ตั้งแต่ต้นสายจากภูเขาน้ำแข็ง ไปจนถึงปลายสายที่อ่าวเบงกอล ทั้งนี้แม่น้ำคงคาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแม่น้ำที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก
ภาพถ่ายโดย Sirsendu Gayen
ชายคนหนึ่งพายเรือที่เต็มไปด้วยกองขยะ ผ่านแม่น้ำสายหนึ่งในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำท่วม อันเนื่องมาจากระบบการจัดการของเสียที่ไม่ได้คุณภาพ
ภาพถ่ายโดย Saiful Amin Kazal
ชาวนาปลูกพืชผักชนิดอื่นๆในไร่นาของเขา เพื่อผลผลิต และรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการอนุรักษ์ผืนดินของเขาไว้จากการถูกทำลายโดยการปลูกพืชเพียงชนิดเดียว
ภาพถ่ายโดย Jayson Berto
นักเคลื่อนไหวจากองค์กรกรีนพีชสวมชุดหมีขั้วโลก และกำลังโดยสารลิฟท์เพื่อเข้าร่วมการประชุม Oslo Energy Forum ในปี 2013 การประชุมเพื่อสิ่งแวดล้อมนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1973 ในขณะที่พลังงานอย่างน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติของนอร์เวย์บูมขึ้นมา ทั้งนี้ทีมนักเคลื่อนไหวทีมนี้ พวกเขามีแผนที่จะเผชิญหน้ากับผู้แทนจากบริษัทน้ำมัน ในแคมเปญ “Save the Arctic” ของกรีนพีช
ภาพถ่ายโดย Christian Aslund
อีวาน ผู้อยู่อาศัยตลอดปี ในเมืองอิลิมาแน็ค ของกรีนแลนด์ ดินแดนที่ได้ชื่อว่า “สถานที่แห่งความหวัง” ตัวเขาอาศัยอยู่ที่นี่มานานหลายสิบปี เมื่อช่วง 12 ปีก่อน ผู้คนจำนวนมากพากันย้ายหนีน้ำแข็ง เมื่อฤดูหนาวรุนแรงขึ้น แต่ทุกวันนี้อีวานกล่าวว่าไม่มีน้ำแข็งให้หนีอีกแล้ว
ภาพถ่ายโดย Nancy Forde
บ้านหลังเก่าหลังคาสีเขียวตั้งอยู่กลางทุ่งหญ้าในไอซ์แลนด์ หลังคาที่ถูกปกคลุมด้วยผืนหญ้านี้พิสูจน์แล้วว่าเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดีกว่าหิน หรือไม้ และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าอีกด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้แสดงให้เห็นถึงตัวอย่างของการปฏิวัติสีเขียวของสังคมเมืองในปัจจุบัน
ภาพถ่ายโดย Armando Froio
กังหันพลังงานลม และแผงพลังงานแสงอาทิตย์ในทะเลทรายโมฮาวี รัฐแคลิฟอร์เนีย จะมอบพลังงานสะอาดให้แก่ชาวสหรัฐ ภายในปี 2050 ทางการตั้งเป้าไว้ว่า 50% ของพลังงานทั้งหมดจะมาจากโซลาเซลล์ และพลังงานลม
ภาพถ่ายโดย Jassen T.National
ชายชาวจาการ์ต้า ในอินโดนีเซียไล่เก็บขยะพลาสติกออกจากคลองระบายน้ำ ภัยแล้ง, น้ำท่วม และการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล โดยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำต่างๆมากขึ้น
ภาพถ่ายโดย Pradeer Raja
นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งยืนอยู่บนเรือสำรวจ Investigator โดยมีเป้าหมายเพื่อทำการสำรวจกระแสน้ำวนบริเวณมหาสมุทรใต้ นอกจากนั้นสถานที่แห่งนี้ยังเป็นบ้านของพวกเขา และลูกเรืออีกด้วยในการทำงานร่วมกัน และในฐานะที่ผมเองก็เป็นส่วนหนึ่งของสต๊าฟ ทำไมผมถึงจะไม่ถ่ายภาพของพวกเขาเอาไว้ล่ะ?
ภาพถ่ายโดย Gloria Salgado Gispert

อ่านเพิ่มเติม : มหาสมุทรเป็นพิษ : ชมภาพถ่ายที่ช่วยย้ำเตือนถึงสถานะน่ากังวลของทะเลและมหาสมุทรในปัจจุบันลมฟ้าอากาศสุดขั้ว กำลังเกิด ต้องรับมือ และอยู่ให้ได้

Recommend