สุดยอดภาพถ่ายยามค่ำคืนอันสว่างไสว

สุดยอดภาพถ่ายยามค่ำคืนอันสว่างไสว

แต่ละสถานที่ดูแตกต่างกันในเวลากลางคืน ทันทีที่อาทิตย์อัสดง สิ่งมหัศจรรย์ที่ซ่อนตัวไว้ในเวลากลางวันก็เริ่มมีชีวิตชีวาขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นแสงสีของเมืองที่จอแจหรือดวงดาราเหนือภูมิทัศน์อันห่างไกล ก็มักจะมีภาพใหม่ๆให้สำรวจเสมอ ช่างภาพมุ่งหน้าออกไปในยามค่ำคืนเพื่อมองดูสถานที่เดิมจากมุมมองที่ต่างออกไป

นครนิวยอร์ก “อสุนีบาตฟาดใส่ย่านโลเวอร์แมนแฮตตัน ขณะที่พายุฤดูร้อนเคลื่อนเข้าใกล้เส้นขอบฟ้าของนครนิวยอร์กที่สว่างไสวด้วยแสงจันทร์”
Photograph by Christopher Markisz, National Geographic Your Shot
กรุงเทพฯ “เมื่อตกกลางคืนในกรุงเทพฯ ตลาดที่มีสีสันสดใสแห่งนี้ก็มีชีวิตชีวาขึ้นมาด้วยแสงและสี แผงลอยสีรุ้งเจิดจ้ามากเมื่อมองจากด้านบน”
Photograph by Kajan Madrasmail, National Geographic Your Shot
ลอนดอน สหราชอาณาจักร “เสี้ยวชีวิตของกรุงลอนดอนแวดล้อมด้วยสัญลักษณ์ซึ่งเป็นที่จดจำมากที่สุดไม่กี่อย่าง ได้แก่ สะพานทาวเวอร์บริดจ์และรถบัสสองชั้นสีแดง”
Photograph by Julia Wimmerlin, National Geographic Your Shot
เกียวโต ญี่ปุ่น “นั่นเป็นคืนหนึ่งในเดือนมกราคม หิมะตกหนักเป็นประวัติการณ์ในเมืองเกียวโต หิมะปกคลุมเมืองทั้งเมือง และผมถ่ายภาพทิวทัศน์เป็นสีเดียวเพื่อแสดงว่าบรรยากาศเงียบเชียบเพียงใด วัดที่มีหมอกปกคลุมคือวัดโทะจิ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก”
Photograph by Takuya Higuchi, National Geographic Your Shot
นครนิวยอร์ก “รถแท็กซี่จอดอยู่บนถนนปาร์กอเวนิวนานพอที่จะสร้างจุดเด่นให้ภาพนี้”
Photograph by Philip Pecoulas, National Geographic Your Shot
ฮ่องกง “ในฤดูใบไม้ผลิ ยอดเขาวิกตอเรียพีกของฮ่องกงเป็นสถานที่ที่เหมาะจะให้ช่างภาพมาเก็บภาพทะเลหมอกรอบๆอ่าววิกตอเรีย อย่างไรก็ตาม มีเพียง 2-3 ครั้งในแต่ละปีที่จะถ่ายภาพนี้ได้ ในคืนนั้น หมอกหนาปกคลุมตึกต่างๆเกือบทั้งหมด ตึกไอซีซีมอลล์ซึ่งสูงที่สุดเป็นเพียงตึกหลังเดียวที่ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางหมอกหนานี้”
Photograph by CP Lau, National Geographic Your Shot
ย่านชินจุกุ ญี่ปุ่น “แสงจากตึกต่างๆเจิดจ้ามาก จนผมต้องใช้ฟิลเตอร์ลดแสง (neutral density filter) เพื่อลดความเร็วชัตเตอร์ นี่ก่อให้เกิดความรู้สึกถึงการเคลื่อนที่ของคนเดินถนน ทำให้ผู้ชมภาพถ่ายสัมผัสประสบการณ์ความวุ่นวายของชีวิตในกรุงโตเกียว”
Photograph by Richard Vandegriend, National Geographic Your Shot
โยะโกะฮะมะ ญี่ปุ่น “ภาพถ่ายทิวทัศน์ยามค่ำคืนของเมืองโยะโกะฮะมะภาพนี้ถ่ายจากตึกแลนด์มาร์ก เราเห็นตึกระฟ้าและชิงช้าสวรรค์ในโยะโกะฮะมะ ทิวทัศน์ยามค่ำคืนของกรุงโตเกียวในระยะไกล มีงานเทศกาลที่เรียกว่า Port Opening Festival หรือเทศกาลเฉลิมฉลองการเปิดท่าเรือ ในวันที่ถ่ายภาพพอดี เพราะฉะนั้น เราจึงสามารถเพลิดเพลินกับพลุที่สวยงาม”
Photograph by Makoto Igari, National Geographic Your Shot
รัฐแอลเบอร์ตา แคนาดา “ภาพนี้ถ่ายที่ทะเลสาบเอบราแฮมในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา โดยปกติที่นี่จะกลายเป็นน้ำแข็งและกลางคืนมีลมแรง ผมกำลังเดินบนทะเลสาบที่กลายเป็นน้ำแข็งตามลำพัง และจู่ๆก็พบชิ้นส่วนน้ำแข็งที่สวยงามนี้ ซึ่งเหมือนมีการระเบิดอยู่ข้างใน พร้อมกับมีฟองอากาศที่แข็งตัวนับพันอยู่ข้างใต้ ผมส่องไฟฉายคาดศีรษะเพื่อสำรวจความงดงามของมัน ข้างหลังผม แสงเหนือเริ่มเต้นระบำอยู่บนท้องฟ้า และตอนนั้นเอง ดาวตกก็พุ่งผ่านท้องฟ้ายามค่ำคืน”
Photograph by Yifan Bai, National Geographic Your Shot
พูซัน เกาหลีใต้ “ภาพนี้ถ่ายจากอาคารพักอาศัยสูงที่สุดในเอเชีย นั่นคือเดอะซีนิทในเมืองพูซัน ภาพนี้ถ่ายโดยได้รับอนุญาตจากทางการ (ซึ่งผมใช้เวลาเดินเรื่องนานหลายเดือน) และมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ผมต้องห้อยตัวอยู่เหนือขอบตึกเพื่อถ่ายภาพช็อตนี้ งานนี้ไม่เหมาะกับคนขวัญอ่อน! แต่เมื่อคุณอยู่ที่ความสูงขนาดนี้ โลกเบื้องล่างก็แค่ดูเหมือนเป็นโลกที่ต่างออกไป มันพรากความกลัวที่โดยปกติเรามักจะมี และมอบความรู้สึกสงบให้แทน”
Photograph by Albert Dros, National Geographic Your Shot
โยะบิมะสึ ญี่ปุ่น “ภาพนี้ดูเหมือนผืนพรมแสงไฟที่แพร่กระจายออกไป”
Photograph by Munetaka Yamamoto, National Geographic Your Shot

 

อ่านเพิ่มเติม : เหินฟ้าาา! ชมสุดยอดภาพถ่ายการกระโดดของเหล่าสรรพสัตว์โลกของคาวบอยเป็นอย่างไร? ชมภาพเก่าอายุเกือบ 100 ปี

Recommend