5 เคล็ดลับถ่ายรูปอาหาร ให้ออกมา Cool ด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือของคุณ

5 เคล็ดลับถ่ายรูปอาหาร ให้ออกมา Cool ด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือของคุณ

5 เคล็ดลับถ่ายรูปอาหาร ให้ออกมา Cool ด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือของคุณ

เวลาไปทานอาหารนอกบ้าน ภาพหนึ่งที่เราเห็นจนชินตาคือ ผู้คนหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายภาพอาหารที่อยู่ตรงหน้าหลายครั้งภาพถ่ายออกมาดี อาหารดูน่าท่าน  แต่ก็มีอยู่หลายครั้งที่ภาพกลับไม่สวยอย่างที่ตาเห็น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเราไม่รู้หรือไม่ได้ศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพอาหารให้ออกมาดีนั่นเอง เรารวบรวมเคล็ดลับการถ่ายภาพอาหาร 5 ข้อจากช่างภาพเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกมาฝากกัน

เคล็ดลับถ่ายรูปอาหาร
ภาพถ่ายอาหารจากมุมมองด้านบนตรงๆ เป็นอีกมุมหนึ่งที่ได้รับความนิยม
ภาพถ่ายโดย เบกกี เฮล

1. แสง แหล่งแสงธรรมชาติที่นุ่มนวล (เลี่ยงเวลาแดดจัดเช่นกลางวัน) ดีที่สุด ถ้าไม่ถ่ายกลางแจ้ง ก็เลือกถ่ายใกล้หน้าต่าง แต่หากถ่ายภายในบ้าน แนะนำให้ปิดโคมไฟหรือแสงสว่างจากด้านบน เพราะแสงเหล่านี้อาจทำให้เกิดเงา แล้วถ้าอยู่ในร้านอาหารล่ะ คุณคงไม่สามารถไปขอให้บริกรปิดหรือเปิดไฟได้ตามต้องการ สิ่งที่ควรทำคือปิดแฟลชเพราะแสงแฟลชทำให้ภาพที่ได้แข็งกระด้าง เลือกวางโทรศัพท์ในมุมเหมาะๆ โดยอาจพิงกับแก้วน้ำหรือแจกันเพื่อป้องกันไม่ให้ภาพสั่นไหว

2.รู้จักอุปกรณ์ แม้จะใช้แค่กล้องโทรศัพท์มือถือ แต่คุณก็สามารถเรียนรู้เทคนิคและการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ แบบแมนนวลเพื่อให้ได้ภาพที่ดี นอกจากปิดแฟลชและหาแหล่งแสงสวยๆ แล้ว คุณยังสามารถปรับโฟกัสด้วยการแตะหน้าจอเบาๆ และหากใช้ไอโฟน คุณยังปรับระดับแสงได้ด้วยการแตะนิ้วค้างไว้ที่ด้านขวาของจอแล้วเลื่อนขึ้น-ลง     เพื่อปรับระดับแสงตามที่คุณต้องการ ไม่ใช่ที่กล้อง คิดว่า คุณต้องการ

3.คิดเรื่องกรอบภาพ ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของกล้องโทรศัพท์มือถือ คือเราอาจไม่สามารถถ่ายภาพระยะใกล้ได้โดยไม่เกิดการบิดเบือน โดยเฉพาะการถ่ายอาหารภายในภาชนะบรรจุ คำแนะนำคือถ่ายจากด้านบนตรงๆ (ลองดูภาพมะเขือเทศด้านบนสุดของโพสต์)

เคล็ดลับถ่ายรูปอาหาร
การถ่ายอาหารก่อนรับประทานเพื่อแชร์ภาพลงในโซเชียลมิเดีย กลายเป็นวัฒนธรรมกระแสใหม่ ในปัจจุบัน
ภาพถ่ายโดย เอกรัตน์ ปัญญะธารา

4.น้อยดีกว่ามาก คุณไม่จำเป็นต้องเก็บทุกสิ่งทุกอย่างให้อยู่ในภาพ บางครั้งการเก็บแค่เศษเสี้ยวของอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารหรือแก้วน้ำก็อาจเพียงพอแล้ว คิดก่อนถ่ายว่า อะไรในภาพที่อาจกวนหรือดึงความสนใจไปจากสิ่งที่คุณต้องการถ่ายทอด การขยับหรือย้ายตำแหน่งอาหารและอุปกรณ์ต่างๆ เป็นเรื่องควรทำ รวมถึงตำแหน่งและมุมที่คุณถ่ายภาพด้วย

5.อย่าหวังพึ่งฟิลเตอร์ กฎเหล็กข้อหนึ่งคือ ฟิลเตอร์ไม่ช่วยให้ภาพแย่ๆสักภาพดีขึ้นมาได้เสมอไป เพราะฉะนั้น จึงควรถ่ายภาพให้ออกมาดีเสียก่อน แล้วใช้ฟิลเตอร์ช่วยเติมเอฟเฟ็กต์หรืออารมณ์ภาพที่คุณต้องการ มากกว่าจะหวัง พึ่ง ฟิลเตอร์ตั้งแต่แรก

คำแนะนำดีๆนี้มาจากเบกกี เฮล ช่างภาพสตูดิโอของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชมหรือติดตามผลงานของเธอได้ที่ www.beckyhalephotography.com หรืออินสตาแกรม @beckythale

ภาพถ่าย:  เอกรัตน์ ปัญญะธารา และ เบกกี เฮล

 

อ่านเพิ่มเติม

แมลงกินได้ : อนาคตอาหารโลก

Recommend