ในสายตาคนต่างแดน

ในสายตาคนต่างแดน

Nica Sasil, ครูสอนภาษาอังกฤษ
มะนิลา, ฟิลิปปินส์

“รวมๆก็ 2 ปีครึ่งแล้วค่ะที่ฉันทำงานที่นี่ ตอนแรกแค่มาเที่ยวแต่กลับตกหลุมรักที่นี่ ก็เลยตัดสินใจที่จะหางานในไทยให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดก็คือที่นี่ไม่มีภัยพิบัติมากนัก ที่ฟิลิปปินส์เราถูกไต้ฝุ่นถล่ม 2-3 ครั้งต่อปี

สำหรับฉัน วัฒนธรรมที่น่าแปลกใจที่สุดคือความรักของคนไทยที่มีต่อพระมหากษัตริย์ ฉันเคยอ่านเรื่องนี้มาบ้าง แต่ไม่เคยคิดว่าความรักและความเคารพจะมากมายขนาดนี้ ยกตัวอย่างเช่นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คนไทยพร้อมใจกันสวมใส่ชุดสีดำ มันมหัศจรรย์มากและแสดงให้เห็นความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนไทย อีกเรื่องก็คือการไหว้พระ ที่ฟิลิปปินส์ เวลาคุณจะสวด คุณทำในโบสถ์ แต่ฉันเห็นคนไทยไหว้พระจากด้านนอกวัดหรือยืนอยู่ริมถนนได้”

Labib Ahmed, ผู้จัดการร้านเจน เทรดเดอร์
นิวเดลี, อินเดีย

“ผมทำงานมาแล้ว 1 ปี แต่ไม่ค่อยได้ออกไปไหนเท่าไหร่หรอก แต่ในความรู้สึกผมว่าที่นี่ดีกว่าอินเดียนะ อย่างแรกเลยก็คือค่าเงินบาทดีกว่าเงินรูปี ระบบการจราจรดีกว่า ผมรู้สึกว่าตำรวจจราจรทำงานกันเก่งมาก และพวกเขาจัดการกับการจราจรได้ดี ที่อินเดียคุณจะหนวกหูมากเพราะคนขับรถบีบแตรกันตลอดเวลา แต่ที่เมืองไทยสบายหูไปเยอะ รวมๆ แล้วการอาศัยอยู่ที่นี่ มีเรื่องดีๆ มากกว่าเรื่องแย่นะ”

Jean Vincent Carosin, นักศึกษาฝึกงานธุรกิจโรงแรม
สาธารณรัฐมอริเชียส

“คนไทยต้อนรับผมอย่างดีในสัปดาห์แรกของการฝึกงาน ผมต้องเรียนรู้อะไรหลายอย่างมาก เช่น ห้ามตะโกน ที่บ้านผมเราตะโกนกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่นี่ถ้าคุณตะโกนโหวกเหวกจะไม่มีใครอยากคุยกับคุณ ผมชอบวัฒนธรรมไทยและผู้หญิงไทยมาก พวกเธอใส่ใจดีสุดๆ ที่ผมแปลกใจก็คือทำไมคนไทยต้องมาทำงานก่อนเวลา และกลับหลังเวลาเลิกงาน รวมๆ แล้วพวกเขาอยู่ในที่ทำงานเกินกว่ากำหนดไว้ตั้ง 50 นาทีได้ อีกหนึ่งสิ่งที่ผมไม่เข้าใจมากก็คือคนไทยชอบพูดกันลับหลัง ผมฟังภาษาไทยไม่ออก แต่ผมได้ยินชื่อตัวเองในบทสนทนาที่พวกเขาพูดกัน ผมว่าไม่สุภาพเท่าไหร่นัก”

Adrian Melnyk, ผู้จัดการด้านการสอน โรงเรียนสอนภาษาแบร์ลิทซ์
โทรอนโต, แคนาดา

“ผมทำงานในไทยมาแล้ว 6 ปีครับ ย้ายมาจากแบร์ลิทซ์ในเยอรมนี ตอนแรกผมจะเลือกญี่ปุ่น แต่ค่าครองชีพแพงไป ผมชอบอากาศเมืองไทยมาก เพราะบ้านเกิดผมอากาศหนาว

การทำงานร่วมกับคนไทย ผมค่อนข้างแปลกใจที่กำหนดเวลาเข้างาน 9 โมง แต่การมาสายสัก 5 – 10 นาที เป็นเรื่องปกติ แต่นั่นไม่ใช่ที่สุด ในแคนาดาถ้าคุณต้องการกินข้าวหรือเข้าห้องน้ำ คุณต้องทำก่อนเวลาเข้างาน พอ 9 โมงเช้าคุณต้องพร้อมที่จะทำงานแล้ว แต่ที่นี่ทีมของผมมาถึงโต๊ะแล้วออกไปกินข้าว ไปห้องน้ำ หรือบางครั้งก็เอาข้าวเช้ามากินบนโต๊ะด้วยซ้ำ อีกเรื่องก็คือในการประชุมงาน ที่ประเทศไทยมีแต่หัวหน้าที่พูด ทุกคนเอาแต่ฟัง ทั้งๆ ที่ในการประชุมจริงๆ แล้วทุกคนควรพูด

ผมปรึกษาเรื่องนี้กับหัวหน้าที่เป็นคนไทย ดังนั้นเราเลยมีโปรแกรมพิเศษในการอบรมบรรดาชาวต่างชาติที่เพิ่งเข้ามาทำงานที่นี่ เพื่อให้พวกเขาจะได้เข้าใจว่าจะพบกับอะไรบ้าง”

เรื่อง และภาพโดย  ธนเสฏฐ์ ศิริวัฒนาดิเรก

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ : ย้อนรอยสารคดีเกี่ยวกับเมืองไทย ใน National Geographic

จากสตรีตฟู้ดถึงฟู้ดทรัก

Recommend