ฟอสซิลฟันเมกาโลดอนถูกขโมย

ฟอสซิลฟันเมกาโลดอนถูกขโมย

ฟอสซิล ฟันเมกาโลดอนถูกขโมย

ฟอสซิลฟันซี่หนึ่งที่มีอายุมากกว่า 2 ล้านปี ถูกขโมยไปจากอุทยานแห่งชาติในออสเตรเลีย เหลือทิ้งไว้แต่ความมึนงงให้แก่บรรดาเจ้าหน้าที่

เจ้าของฟันซี่นี้คือ “เมกาโลดอน” (Megalodon) ฉลามโบราณที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อราว 23 – 2.6 ล้านปีก่อน โดยฟอสซิลฟันของมันเป็นหนึ่งในตัวอย่างสองชิ้นที่พำนักอย่างสงบอยู่ในอุทยาน Cape Range บริเวณอ่าว Ningaloo ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ซึ่งสถานที่ดังกล่าวได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกจากองค์กรยูเนสโก

น่าเศร้าที่เจ้าหน้าที่อุทยานเพิ่งจะคิดวิธีการเก็บรักษาฟอสซิลดึกดำบรรพ์นี้ออกก็ตอนที่มันถูกขโมยไปแล้ว ไอเดียของเขาคือการนำฟอสซิลฟันบรรจุลงไปในตู้กระจกโชว์ที่สามารถกันกระสุนได้ “ที่แย่ก็คือ ฟันซี่ที่หายไปเป็นตัวอย่างชิ้นที่ดีที่สุด” Arvid Hogstrom เจ้าหน้าที่โฆษกรายงานกับสำนักข่าวบีบีซี “ปกติแล้วเจ้าหน้าที่ของเราเก็บซ่อนฟอสซิลฟันอย่างดี ด้วยการเอาวัสดุตามธรรมชาติอำพราง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครสังเกตเห็น”

ซี่ฟันความยาวสี่นิ้วถูกเก็บซ่อนอยู่ในสถานที่ลับของอุทยาน และมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหน และเนื่องจากว่าสถานที่เก็บนั้นอยู่ห่างไกลจากจุดท่องเที่ยว ดังนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานจึงไม่ได้เข้าไปตรวจสอบทุกวันว่าฟันของเมกาโลดอนยังอยู่หรือไม่ จนกระทั่งวันที่ 9 มีนาคม 2018 ที่พวกเขาพบว่าซี่ฟันหายไปอย่างปริศนา โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้ที่โจรกรรมฟอสซิลไปน่าจะใช้ค้อนกับสิ่วกระเทาะเอาซี่ฟันออกมาจากก้อนหินที่ฟอสซิลฝังอยู่

ด้าน Hongstrom กล่าวว่าราคาของฟันซี่นี้ไม่ได้สูงอะไรนัก อย่างไรก็ตามมันอาจเป็นของสะสมชิ้นโปรดของผู้ที่ชื่นชอบก็เป็นได้ ตัวเขาตั้งข้อสังเกตว่าใครบางคนที่รู้ที่ซ่อนของฟันคงไปบอกเล่าข้อมูลแก่คนผิดเข้า และเขาเชื่อว่างานนี้เป็นฝีมือของพวกนักสมัครเล่น รายงานจากสำนักข่าว AP “ใครบางคนคงอยากได้ฟอสซิลไปตั้งประดับไว้บนหิ้งที่บ้านครับ” เขากล่าว

ฟอสซิล
ฟอสซิลฟันของเมกาโลดอนอีกชิ้นหนึ่งยังคงอยู่ในอุทยาน Cape Range
ภาพถ่ายโดย Jason Edwards

 

ฝันร้ายของยุคก่อนประวัติศาสตร์

ย้อนกลับไปหลายล้านปีก่อน เมกาโลดอนแหวกว่ายอยู่ในมหาสมุทรอันอบอุ่น พวกมันมีหน้าตาแทบไม่ต่างจากฉลามขาว แต่มีขนาดตัวที่ใหญ่กว่ามาก เมื่อโตเต็มที่เมกาโลดอนจะมีความยาวถึง 50 ฟุต หรือเทียบเท่ากับขนาดของรถพ่วง 18 ล้อ น้ำหนักของพวกมันมากกว่า 20 ตัน หรือเทียบเท่ากับฮิปโปโปเตมัสครึ่งโหลได้

“ฉลามขาวในปัจจุบันนี่จะมีขนาดตัวเท่ากับอวัยวะสืบพันธุ์ของเมกาโลดอนตัวผู้แค่นั้นเอง” Peter Klimley ผู้เชี่ยวชาญด้านฉลาม จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียดาวิส เคยกล่าวไว้กับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เมื่อปี 2008

ชื่อของมันมีความหมายว่า “ไอ้ฟันยักษ์” และคุณควรรู้ไว้เมกาโลดอนเป็นสัตว์ที่มีแรงกัดมากที่สุดเท่าที่มีการค้นพบมา แรงกัดของมันมากกว่าไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์หลายเท่า และรุนแรงพอที่จะพังรถยนต์ได้ทั้งคัน นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าในโลกดึกดำบรรพ์อาหารของเมกาโลดอนคือวาฬ ไม่ก็เหล่าบรรพบรุษของวาฬ

ส่วนใหญ่แล้วโครงกระดูกของเมกาโลดอนเป็นกระดูกอ่อน จึงทำให้ยากที่จะหลงเหลือในรูปของฟอสซิล ดังนั้นแล้วฟันของมันจึงเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ยังคงหลงเหลืออยู่

เรื่อง Elaina Zachos

 

อ่านเพิ่มเติม

ค้นพบฟอสซิลเพนกวินที่มีขนาดเท่ากับมนุษย์

Recommend