จำคุก 6 เดือนวัยรุ่นสหรัฐฯ ลักลอบนำลูกเสือเข้าประเทศ

จำคุก 6 เดือนวัยรุ่นสหรัฐฯ ลักลอบนำลูกเสือเข้าประเทศ

จำคุก 6 เดือนวัยรุ่นสหรัฐฯ ลักลอบนำลูกเสือเข้าประเทศ

เช้าตรู่ของวันหนึ่งปลายเดือนสิงหาคม ปี 2017 เจ้าหน้าที่ศุลกากรสหรัฐฯสังเกตเห็นบางสิ่งบางอย่างไม่ชอบมาพากล มันมีรูปร่างหน้าตาคล้ายแมวและกำลังนอนเหยียดยาวอยู่บนพื้นของรถยนต์ Chevy Camaro ระหว่างการเดินทางข้ามจากเม็กซิโกเข้ามาในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ข้อมูลจากศาลระบุว่า ผู้โดยสารในรถคันนั้นคือ Eriberto Paniagua วัย 21 ปี ตัวเขานั่งอยู่บนเบาะและบอกแก่เจ้าหน้าที่ว่าสัตว์ที่กำลังนอนหลับอยู่ข้างๆ เขานั้นเป็นแค่ “แมว” เท่านั้น

แต่ขนสีส้มที่สลับกับลวดลายสีดำบ่งชี้ว่านี่ไม่ใช่แค่แมวบ้านธรรมดา ในเวลาต่อมาเจ้าสัตว์ตัวนี้ถูกส่งไปตรวจสุขภาพยังสวนสัตว์ San Diego มันคือลูกเสือเบงกอลวัย 4 – 5 ลัปดาห์ ที่มีสุขภาพแข็งแรงดี ฟันของมันเพิ่งจะขึ้นได้ราวสองสัปดาห์ เจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์ตั้งชื่อให้มันว่า “Moka” และขณะนี้มันกำลังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขดีที่นั่น

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2018 Luis Valencia วัย 18 ปี ผู้ทำหน้าที่ขับรถยนต์ถูกตัดสินโทษจำคุก 6 เดือน ฐานลักลอบนำเข้าเสือ ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เข้าสู่สหรัฐอเมริกา

พระราชบัญญัติว่าด้วยสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของสหรัฐฯ ห้ามการนำเข้าเสือหรืออวัยวะของเสือเข้าประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้แม้การกระทำดังกล่าวจะเป็นการก่ออาชญากรรมต่อรัฐบาลกลาง แต่ทางสหรัฐฯ อนุญาตให้สามารถเก็บของกลางนั้นๆ ที่พบไว้ในประเทศได้

ด้วยความผิดฐานลักลอบนำเข้าสัตว์ป่า เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา Valencia จำต้องเผชิญกับโทษจำคุก 20 ปี หรือถูกปรับเป็นเงิน 250,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 7,900,000 บาท ส่วน Paniagua ผู้มีส่วนร่วมในการลักลอบครั้งนี้ด้วยจะถูกพิจารณาคดีในวันที่ 26 นี้ และอาจได้รับโทษแบบเดียวกัน

รายงานจากสำนักข่าวบีบีซี ทนายความของ Valencia อ้างว่าตัวเขาต้องการที่จะนำลูกเสือไปเป็นสัตว์เลี้ยงที่บ้านใน เมือง Perris รัฐแคลิฟอร์เนีย ตัวเขาเล่ารายละเอียดให้แก่หน่วยงานเพื่อสัตว์ป่าและปลาของสหรัฐฯฟังว่า เขาเห็นชายคนหนึ่งมาพร้อมกับเสือตัวเต็มวัย ในเมืองตีฮัวนา จึงตัดสินใจซื้อลูกเสือจากชายคนนั้นมาในราคา 300 ดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 9,400 บาท) แต่หลังจากนั้นเขาก็กลับคำให้การเมื่อเจ้าหน้าที่พบหลักฐานเป็นข้อความและภาพถ่ายที่เขาติดต่อกับพวกลักลอบค้าสัตว์ป่า ไม่กี่วันก่อนเดินทางไปเม็กซิโก โดยในโทรศัพท์ของเขานั้นมีภาพของลูกเสือหลายตัวรวมไปถึงเสือตัวเต็มวัยและอัยการยังพบข้อความที่เขากล่าวอ้างเกี่ยวกับรายได้หลายพันดอลล่าร์ที่ได้มาจากการขายลิง, เสือจากัวร์ และสิงโตอีกด้วย

 

Recommend