ทำไมสุนัขต้องกินอึด้วย?

ทำไมสุนัขต้องกินอึด้วย?

เรื่อง ลิซ แลงเล่ย์

จากสุนัขที่ชื่นชอบในรสชาติอึของตนเองไปจนถึงแมวที่ไม่ยอมฉี่ลงกล่อง เหล่านี้คือคำถามที่บรรดาเจ้าของมีต่อพฤติกรรมแปลกๆ ในสัตว์เลี้ยงของตนเอง

 

กินอึของตนเอง

มีสัตว์หลายชนิดที่กินอึ หลักๆ เลยคือมันยังเป็นอาหารและมันมีสารอาหาร สำหรับเจ้าของสุนัขบางคนแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องเลวร้าย

“มันน่าจะเป็นมรดกตกทอดจากวิวัฒนาการอันยาวนานของสุนัขในอดีตเพื่อเอาตัวรอดจากการอดอาหาร” James Serpell ศาสตราจารย์ด้านจริยธรรมและสวัสดิภาพสัตว์ จากมหาวิทยาลัยและโรงเรียนสัตวแพทย์เพนซิลเวเนียตอบข้อสงสัยผ่านอีเมล์

แต่เจ้าของอย่าง Susan Moynihan ต้องการรู้เพียงแค่ว่า  “จะหยุดพฤติกรรมนี้ได้อย่างไร?”

ศาสตราจารย์เจ้าของหนังสือ  The Domestic Dog: Its Evolution, Behavior and Interactions with People ให้คำแนะนำว่า เจ้าของควรออกกฎห้ามไม่ให้สุนัขของตนกินอึอีก ค่อยๆ เปลี่ยนพฤติกรรมไปทีละนิด และหากพบว่าในการเดินเล่นครั้งหน้าหากสุนัขของคุณสามารถเพิกเฉยต่อกองอึข้างทางได้แล้ว ก็ควรให้รางวัลหรือชมมันหน่อย

แต่หากพฤติกรรมดังกล่าวยังคงมีให้เห็น ตัวเขาแนะนำว่าให้ใช้สารเคมีบางอย่างที่ไม่ชวนให้สุนัขรับประทาน เช่น โมโนโซเดียมกลูตาเมส โรยลงไปบนอุจจาระ เพื่อหยุดพฤติกรรมพวกมัน

 

เลียกระดาษ

เจ้าเหมียวอายุ 1 ปี ของ Ann Buckley มีพฤติกรรมชอบเลียหมึกปริ้นที่เพิ่งพิมพ์ออกมาสดๆ จากเครื่องเธออยากรู้ว่าสิ่งนี้จะเป็น “อันตราย” หรือไม่

“เครื่องปริ้นที่ใช้ตามบ้านใช้น้ำ, เอทิลีนไกลคอล และแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ แต่จะเป็นอันตรายหากสัตว์เลี้ยงของคุณเลียไปที่เครื่องพิมพ์ตรงๆ” Pamela Martin ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จากโรงพยาบาลสัตว์เล็ก มหาวิทยาลัย Tuskegee กล่าว

“หากมันไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน และเจ้าหมียวก็ไม่ได้กินกระดาษเข้าไปด้วย ก็ไม่อันตราย” เธอกล่าว แต่จะให้ดีเธอแนะนำให้กันสัตว์เลี้ยงออกจากกองกระดาษด้วย

 

ฉี่นอกกล่อง

แมวของ Kamran Adibi ไม่เคยมีปัญหาด้านพฤติกรรม “จนกระทั่งเราย้ายไปอยู่รัฐใหม่” เขากล่าว “จากนั้น เขา (เจ้าแมว) ก็มักจะฉี่ใส่พรมในห้องๆ หนึ่งเสมอ”

“เพราะย้ายที่อยู่นี่เอง” Martin กล่าว การเปลี่ยนเจ้าของ, ย้ายบ้าน หรือมีเด็ก ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงเกิดความเครียดและนำมาซึ่งพฤติกรรมการปัสสาวะที่ไม่เหมาะสม “ดูเหมือนว่าเจ้าเหมียวจะเป็นโรคระบบทางเดินปัสสาวะ (FIC)” เธอกล่าว

ในขั้นตอนแรกควรพาแมวมาตรวจเพื่อหาว่าพวกมันมีอาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะหรือไม่ หากแมวของคุณสบายดี ขั้นต่อมาคือพยายามลดความเครียด เช่น หลีกเลี่ยงการวางกล่องเล็กๆ ไว้ในบ้าน เพราะแมวต้องการเห็นว่าใครกำลังมา เพื่อที่มันจะได้ป้องกันตัวเองได้ นอกจากนั้นการวางกล่องปัสสาวะมากกว่าหนึ่งกล่องก็ใช้ได้มาก

“เราใช้สูตร N + 1 คือจำนวนแมวเท่ากับจำนวนกล่องปัสสาวะบวกหนึ่ง” Martin กล่าว และหากเป็นบ้านที่มีหลายชั้นก็ดูให้แน่ใจว่าทุกชั้นมีกล่องปัสสาวะสำหรับมัน

 

อ่านเพิ่มเติม : จูจุ๊บสุนัขและแมวของคุณอาจนำไปสู่ความตายได้ทำไมสุนัขบางตัวถึงก้าวร้าวจัง?

Recommend