สปีชีส์ใหม่ๆ ของสัตว์และพืชถูกค้นพบทุกวันในป่าแอมะซอน

สปีชีส์ใหม่ๆ ของสัตว์และพืชถูกค้นพบทุกวันในป่าแอมะซอน

โดย ซาร่าห์ กิบเบ็นส์

ภายในป่าแอมะซอนเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตมากมาย ผลจากการค้นพบที่ผ่านมา นักวิจัยรายงานว่าพวกเขาค้นพบสปีชีส์ใหม่ๆ ของสัตว์และพืชทุกวัน โดยเฉลี่ย

นั่นคือข้อสรุปจากการทำงานตลอด 2 ปีทีผ่านมาของ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF องค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ตั้งอยู่ในบราซิล WWF ติดตามรายงานการค้นพบสัตว์มีกระดูกสันหลังและพืชสายพันธุ์ใหม่ๆ จากป่าแอมะซอน ในปี 2014 และปี 2015

จากรายงานทีมนักวิจัยค้นพบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่รวมทั้งสิ้น 381 ชนิด โดยเป็น พืช 216 ชนิด ปลา 93 ชนิด สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก 32 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 20 ชนิด สัตว์เลื้อยคลานอีก 19 ชนิด และนกอีก 1 ชนิด

อย่างไรก็ตามการค้นพบสิ่งมีชีวิตใหม่ๆ จากป่าแอมะซอนนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ ป่าแห่งนี้มีพื้นที่กว้างถึง 4 ล้านตารางไมล์ แอมะซอนคือบ้านของพืชและสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ที่คิดเป็นสัดส่วน 10% จากทั้งหมดของโลก

แต่ความประหลาดใจคือการที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่บางชนิดนั้น สามารถหลบซ่อนตัวอยู่ได้จนมาถึงปัจจุบันต่างหาก คำบอกกล่าวจากพาโบล นาสซา นักชีววิทยา จากสถาบันสิ่งแวดล้อม ใน Mamiraua กล่าว

ความประหลาดใจในที่นี้รวมไปถึงการค้นพบลิงสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า ลิงหางไฟ อันเนื่องมาจากพวงหาวสีแดงของมัน ในปี 2015 และโลมาแม่น้ำสีชมพู สายพันธุ์ใหม่ ในปี 2014

 

ทุกสายพันธุ์กำลังตกอยู่ในอันตราย

ทั้งนี้รายงานดังกล่าวระบุว่า อัตราการทำลายสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ สร้างความกังวลว่าสิ่งมีชีวิตบางสายพันธุ์อาจจะสูญพันธุ์ไปเสียก่อนที่นักวิทยาศาสตร์จะได้ศึกษาพวกมันเสียอีก สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติออกมาระบุว่าพืชและสัตว์หลายชนิดที่ถุกค้นพบใหม่นี้ ขณะนี้จัดอยู่ในขั้นสิ่งมีชีวิตที่ถูกคุกคาม และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์แล้ว

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลบราซิลอนุมัติเพิ่งจะอนุมัติแผนอนุญาตให้สามารถทำเหมืองทองคำและเหมืองแร่ ในพื้นที่ที่ได้รับการคุ้มครอง ขนาดเท่าๆ กับประเทศสวิสเซอร์แลนด์ไป ทามกลางกระแสต่อต้านมากมาย ด้าน มัวริซิโอ วอยโวดิก ผู้อำนวยการพิเศษจาก WWF วิจารณ์แผนดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประชากรสัตว์ป่า ตลอดจนสร้างความขัดแย้งกับชนพื้นเมือง

เมื่อต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา ลอร่า มาร์ช ผู้อำนวยการจากสถาบัน Global Conservation ค้นพบลิงหายากที่ไม่มีใครพบเห็นในป่าแอมะซอนมานานกว่า 80 ปี ในการให้สัมภาษณ์กับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ความตื่นเต้นในการค้นพบครั้งนี้มาพร้อมกับความกังวลว่าสายพันธุ์ดังกล่าวกำลังเผชิญกับการถูกคุกคาม

ด้านนาสซากังวลว่ากิจกรรมของมนุษย์จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้แก่หลากหลายสายพันธุ์ในแอมะซอน ที่ไม่สามารถปกป้องตนเองได้เหล่านี้ “สำหรับผมการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าแอมะซอนเต็มไปด้วยความหลกหลายมากแค่ไหน” เขากล่าว “เราจำเป็นต้องรักษาสายพันธุ์เหล่านี้ไว้”

บรรดานักวิจัยมีแผนที่จะค้นหาสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ๆ กันต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวแม่น้ำทางตอนเหนือและทางตะวันตก ซึ่งยังไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน ด้วยความหวังว่าจะได้พบกับสิ่งมีชีวิตใหม่ๆ เพิ่มเติม

 

อ่านเพิ่มเติม : คืนป่าให้ชีวิต ความสัมพันธ์ที่ไม่อาจตัดขาดของมนุษย์กับธรรมชาติผู้พิทักษ์ท้องทะเล

Recommend